ป้ายกำกับ: วัน ขึ้น แรม

รู้จัก “วันขึ้นแรม” และความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับการสระผม

เคยสงสัยไหมว่าทำไมบางคนถึงเลือกสระผมในวันขึ้นแรม หรือวันแรม? หรือบางคนเลือกสระผมในวันพระ? วันนี้เรามาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ “วันขึ้นแรม” และความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับการสระผมกัน!

หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า “วันขึ้นแรม” มาบ้าง แต่ไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไรและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันอย่างไร วันนี้เราจะมาอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ

“วันขึ้นแรม” คืออะไร?

“วันขึ้นแรม” เป็นการนับวันตามดวงจันทร์ โดย “วันขึ้น” หมายถึงช่วงเวลาที่ดวงจันทร์เริ่มโคจรไปทางทิศตะวันออก และมีแสงสว่างมากขึ้น ส่วน “วันแรม” หมายถึงช่วงเวลาที่ดวงจันทร์โคจรไปทางทิศตะวันตก และมีแสงสว่างลดลง

การนับวันขึ้นแรมจะเริ่มต้นที่ “วันขึ้น 1 ค่ำ” เมื่อดวงจันทร์มีแสงสว่างน้อยที่สุด (เราเรียกวันนี้ว่า “วันพระ”) และนับไปจนถึง “วันแรม 15 ค่ำ” เมื่อดวงจันทร์เต็มดวง (เรียกว่า “วันเพ็ญ”) จากนั้นจะเริ่มนับวันขึ้นใหม่

ความเชื่อเกี่ยวกับการสระผมในวันขึ้นแรมและวันแรม

การเลือกสระผมในวันขึ้นแรมหรือวันแรม เป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมายาวนาน และมีความเชื่อที่แตกต่างกันไปตามภูมิภาค

ความเชื่อที่ได้รับความนิยมคือ การสระผมในวันขึ้นแรม จะช่วยให้ผมดกดำขึ้น และมีความเชื่อว่าการสระผมในวันแรม จะทำให้ผมร่วงง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อเหล่านี้ไม่ได้มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่แต่ละคนจะเลือกสระผมในวันไหน

วันพระ และการสระผม

วันพระเป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ เป็นวันหยุดสำหรับการทำบุญและปฏิบัติธรรม บางคนมีความเชื่อว่าไม่ควรสระผมในวันพระ เพราะถือเป็นวันศักดิ์สิทธิ์และเป็นการแสดงความเคารพต่อพระพุทธศาสนา

แต่ในปัจจุบัน หลายคนไม่ได้ยึดติดกับความเชื่อนี้อีกแล้ว และเลือกที่จะสระผมตามความสะดวกและความเหมาะสมของตนเอง

สรุป

การเลือกสระผมในวันขึ้นแรม วันแรม หรือวันพระ เป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าการสระผมในวันใดวันหนึ่งจะมีผลต่อผม

สิ่งสำคัญที่สุดคือ การดูแลสุขภาพผมอย่างถูกวิธี เช่น การใช้แชมพูและครีมนวดที่เหมาะกับสภาพผม การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และการพักผ่อนให้เพียงพอ

บทความที่เกี่ยวข้อง

วันขึ้นแรม, วันแรม, วันพระ, สระผม, ความเชื่อ

Load More